Tìm kiếm
100% hoạt động quản lý nhà nước từ các cơ quan quản lý giáo dục đến các cơ sở giáo dục được vận hành chủ yếu dựa trên dữ liệu và công nghệ số vào năm 2025
Ngày cập nhật 06/06/2022
Ngày 01/6/2022, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch số 204/KH-UBND triển khai ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 (sau đây được gọi tắt là Kế hoạch) hướng đến mục tiêu thay đổi tổng thể và toàn diện cách thức quản lý, phương thức kết nối giữa nhà trường với xã hội; phương pháp dạy học; áp dụng công nghệ thông tin hiện đại vào công tác dạy và học nhằm đáp ứng nhu cầu giảng dạy và học tập, giúp người dạy và người học phát huy tối đa khả năng tư duy, sáng tạo, chủ động, góp phần xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành một trong những trung tâm lớn của cả nước về khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao.
 
Mục tiêu cụ thể đến năm 2025, đối với nội dung Phát triển chính quyền số trong giáo dục và đào tạo, phấn đấu đạt 100% học sinh, 100% nhà giáo được quản lý bằng hồ sơ số với định danh thống nhất và kết nối liên thông với hệ thống toàn quốc; 80% cơ sở vật chất, thiết bị và các nguồn lực khác phục vụ giáo dục, đào tạo và nghiên cứu được quản lý bằng hồ sơ số; 100% hoạt động quản lý nhà nước từ các cơ quan quản lý giáo dục đến các cơ sở giáo dục được vận hành chủ yếu dựa trên dữ liệu và công nghệ số, mọi quy trình xử lý đều được thực hiện trên môi trường mạng và sử dụng văn bản điện tử có ký số (trừ hoạt động thuộc phạm vi bí mật nhà nước); 100% hệ thống minh chứng phục vụ công tác kiểm định chất lượng giáo dục được số hóa; 100% các nội dung đánh giá (bao gồm tự đánh giá và đánh giá ngoài), quy trình đăng ký, công nhận kiểm định chất lượng giáo dục được thực hiện trên môi trường mạng;… 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện được triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 (hoặc mức độ 3 nếu không phát sinh thanh toán); tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến mức độ 3 và 4 trên tổng số hồ sơ đạt tối thiểu 50%;…
 
Đối với nội dung Chuyển đổi số trong dạy học, kiểm tra đánh giá, phấn đấu 100% cơ sở giáo dục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin dạy và học, tạo sự thay đổi căn bản, toàn diện dạy và học theo hướng hiện đại; tạo đột phá về chất lượng đào tạo; Định hướng cho các trường phổ thông tổ chức dạy học theo quy trình trên lớp, kết hợp trực tuyến để giao bài tập về nhà và kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh trước khi đến lớp học; phấn đấu có ít nhất 30% trường THCS và 50% trường THPT thực hiện; Phấn đấu 40% trường trung học cơ sở và 80% trường trung học phổ thông triển khai thực hiện kiểm tra, đánh giá bằng hình thức trực tuyến (thông qua bài kiểm tra trên máy tính);…
 
Mục tiêu đến năm 2030, phấn đấu đổi mới căn bản phương thức quản lý nhà nước về giáo dục và quản trị cơ sở giáo dục theo hướng tinh gọn, hiệu quả và minh bạch với dữ liệu và công nghệ số là nền tảng và công cụ quản trị chủ yếu. Đổi mới mạnh mẽ phương thức dạy và học; đưa tương tác, trải nghiệm trên môi trường số trở thành hoạt động giáo dục thiết yếu, hằng ngày với mỗi người học và mỗi nhà giáo, nâng cao năng lực tự học của người học. Đổi mới căn bản phương thức, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ hành chính công của các cơ quan quản lý giáo dục, chất lượng dịch vụ hỗ trợ người học tại các cơ sở giáo dục.
 
Theo đó, đối với Phát triển nền tảng cho chuyển đổi số, Kế hoạch đã triển khai một số giải pháp trọng tâm đối với các nội dung: Chuyển đổi nhận thức;  Kiến tạo thể chế; Phát triển dữ liệu số; Xây dựng nền tảng số; Tăng cường các điều kiện đảm bảo triển khai chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo;  Phát triển nguồn nhân lực. Ngoài ra, Kế hoạch còn triển khai các giải pháp đối với Phát triển Chính quyền số trong ngành Giáo dục và đào tạo; Phát triển kinh tế số trong ngành Giáo dục và đào tạo; Phát triển xã hội số trong ngành Giáo dục và đào tạo; Giải pháp trọng tâm chuyển đổi số ngành Giáo dục và đào tạo…
 
Tập tin đính kèm:
Các tin khác
Xem tin theo ngày