Tìm kiếm

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Bộ Thông tin và Truyền thông thí điểm đánh giá, công bố các nền tảng số Việt Nam
Ngày cập nhật 13/04/2022

Trong thời gian tới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ thí điểm đánh giá, công bố các nền tảng số Việt Nam có khả năng triển khai rộng khắp và tổ chức tuyên truyền, phổ biến để người dân biết và sử dụng các nền tảng số Việt Nam phục vụ nhu cầu đời sống hằng ngày.

Với dân số khoảng 100 triệu người và số người sử dụng Internet trên 75 triệu người, Việt Nam là nước nằm trong nhóm 15 quốc gia “lớn nhất” trên không gian mạng. Hằng ngày, người dùng Việt Nam tạo ra một lượng dữ liệu khổng lồ.
 
Điểm sáng được người dân Việt Nam sử dụng nhiều là nền tảng số Việt Nam trong lĩnh vực liên lạc. Số lượng người dùng thường xuyên hằng tháng của Zalo đạt 74,7 triệu vào tháng 2/2022, cao hơn Messenger của Meta (67,8 triệu). Đặc biệt, trong Top 5 app liên lạc, tổng lượng dữ liệu trung bình mỗi người dùng Việt Nam tạo ra, trao đổi hàng tháng với nhau trên Zalo và Mocha xấp xỉ 591 MB (~ 58,84% toàn thị trường), nhiều hơn 1,43 lần so với tổng lượng dữ liệu trao đổi trên Top 3 nền tảng nước ngoài phổ biến ở Việt Nam (tổng Messenger, Viber và Telegram là 413,3 MB, chiếm 41,16%). Đây là tín hiệu đáng mừng về khả năng thu hút dữ liệu người dùng Việt Nam lưu trữ trên nền tảng số của Việt Nam. Sổ sức khỏe điện tử là điểm sáng tiếp theo trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, thường xuyên giữ vị trí đứng đầu về lượt tải và số lượng người dùng thường xuyên hằng tháng (19,9 triệu) trong nhóm Y tế. Viettel Post chuyển phát nhanh đứng đầu nhóm ứng dụng giao hàng cả về lượt tải và số lượng người dùng thường xuyên hằng tháng. Lĩnh vực tài chính số phát triển khá ổn định, vững chắc và tương đối đồng đều giữa các ngân hàng.
Viettel Post chuyển phát nhanh đứng đầu nhóm ứng dụng giao hàng cả về lượt tải và số lượng người dùng thường xuyên hàng tháng
 
Nền tảng số Việt Nam phục vụ liên lạc
 
Nền tảng số Việt Nam phục vụ liên lạc đã vươn lên nhóm dẫn đầu thị trường, đạt quy mô người sử dụng tương đương và hơn các nền tảng số phổ biến của nước ngoài. Đây là một điểm sáng đáng ghi nhận và rất cần duy trì.
 
Zalo có trung bình khoảng 74,7 triệu người sử dụng hằng tháng và Mocha có trung bình khoảng 4,6 triệu người sử dụng hằng tháng. Zalo hướng tới siêu ứng dụng phục vụ toàn dân, đẩy mạnh tham gia dịch vụ công trực tuyến. Mocha chủ yếu chỉ nhắm tới khách hàng giới trẻ, vừa dùng liên lạc vừa giải trí.
 
Thời gian mỗi người sử dụng Zalo trung bình hằng ngày tương đối cao (~28 phút) so với Messenger (~20 phút), Facebook (~30 phút). Đặc biệt, trong Top 5 app liên lạc, tổng lượng dữ liệu trung bình mỗi người dùng Việt Nam tạo ra, trao đổi hằng tháng với nhau trên Zalo và Mocha xấp xỉ 591 MB (~ 58,84% toàn thị trường), nhiều hơn 1,43 lần so với tổng lượng dữ liệu trao đổi trên 3 nền tảng nước ngoài phổ biến ở Việt Nam (tổng Messenger, Viber và Telegram là 413,3 MB, chiếm 41,16%). Đây là tín hiệu đáng mừng về khả năng thu hút dữ liệu người dùng Việt Nam lưu trữ trên nền tảng số của Việt Nam.
 
Nền tảng số Việt Nam phục vụ đi lại
 
Ứng dụng gọi xe cá nhân Be có trung bình khoảng 3,65 triệu người sử dụng hằng tháng, ổn định vị trí thứ 2 trên thị trường ứng dụng gọi xe ở Việt Nam, chỉ xếp sau Grab.
 
Ứng dụng gọi xe khách An vui và Vé xe rẻ có lượng người sử dụng suy giảm mạnh do tác động của đại dịch COVID-19. Số lượng người sử dụng sụt giảm khoảng 80% so với cùng kỳ Quý I/2021. Tuy nhiên, thị trường ứng dụng vé xe khách hiện vẫn là thị trường dành riêng cho các nền tảng số Việt Nam, chưa có sự hiện diện của nền tảng số nước ngoài.
 
Nền tảng số Việt Nam phục vụ giao hàng
 
Viettel Post có trung bình khoảng 3,5 triệu người sử dụng hằng tháng, đứng đầu thị trường ứng dụng phục vụ giao hàng tại Việt Nam. My Vietnam Post có trung bình khoảng 2,6 triệu người sử dụng hằng tháng.
 
Ứng dụng Viettel Post chuyển phát nhanh đứng vững vị trí số 1 trên thị trường ứng dụng phục vụ giao hàng ở Việt Nam.
 
Nền tảng số Việt Nam phục vụ mua sắm
 
Đến hết Quý I/2022, tổng số hộ sản xuất nông nghiệp đã được tạo tài khoản trên Postmart, Vỏ Sò là gần 5,4 triệu hộ, trong đó số tài khoản đủ điều kiện tham gia giao dịch trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) là 1.2 triệu  tài khoản (chiếm 21,5%), đã đưa lên 2 sàn hơn 80 nghìn sản phẩm nông nghiệp. Tổng số giao dịch trên 2 sàn trong Quý I/2022 đạt 109.670 giao dịch, tổng giá trị ước đạt 7 tỷ đồng.
 
Trong các sàn TMĐT ở Việt Nam, sàn Vỏ Sò hiện có số lượt truy cập website trung bình là 109.000 lượt/tháng, xếp hạng thứ 43. Postmart đạt xấp xỉ 50.000 lượt truy cập website/tháng, xếp hạng 274. Đây là khoảng cách chênh lệch lớn so với số lượng truy cập của các sàn TMĐT dẫn đầu thị trường. Nguyên nhân một phần vì Vỏ Sò, Postmart tham gia thị trường TMĐT muộn hơn các sàn TMĐT khác (năm 2019) và tập trung chủ yếu vào thị trường TMĐT nông sản.
 
Bộ Thông tin và Truyền thông đang phối hợp với Bộ Công Thương sẽ có báo cáo chuyên đề riêng về các sàn TMĐT.
 
Nền tảng số Việt Nam phục vụ tin tức
 
VTV GO phục vụ xem truyền hình trực tuyến của Đài Truyền hình Việt Nam có khoảng 5,89 triệu người sử dụng hằng tháng. Mỗi người sử dụng trung bình xem VTV GO 28 phút một ngày, tiêu thụ khoảng 300 MB dữ liệu một tháng.
 
Đối với các trang báo điện tử, tổng số lượt truy cập trung bình hằng tháng của VnExpress là 135,7 triệu, dẫn dầu Việt Nam; Vietnamnet đạt 41,07 triệu, xếp thứ 8; Nhân dân đạt 2,17 triệu, xếp thứ 61.
 
Nền tảng số Việt Nam phục vụ chăm sóc sức khỏe
 
Nền tảng số phục vụ chăm sóc sức khỏe có số người sử dụng còn rất nhỏ. Ngoại trừ “Sổ sức khỏe điện tử” mới được đưa vào sử dụng từ giữa năm 2021 đang phát triển mạnh do nhu cầu chống đại dịch COVID-19 và đang tích hợp nhiều tính năng mới để thành siêu ứng dụng. Sổ sức khỏe điện tử có khoảng 19,9 triệu người sử dụng hằng tháng.
 
Ngoài ra, VOV Bác sĩ 24 là ứng dụng giúp kết nối trực tiếp người dân với bác sĩ để tư vấn sức khỏe có khoảng 20 nghìn người sử dụng hằng tháng.
 
Nền tảng số Việt Nam phục vụ du lịch
 
Hai nền tảng số Việt Nam phục vụ du lịch là VnTrip và MyTour có số lượng người sử dụng hằng tháng không đáng kể, do du lịch trong Quý I/2022 tạm ngừng do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.
 
Nền tảng số Việt Nam phục vụ học tập
 
Ba nền tảng số Việt Nam phục vụ các cơ sở giáo dục là VNEdu của VNPT, K12Online của Viettel và MobiEdu của MobiFone đều có số lượng người sử dụng hằng tháng nhỏ hơn 1 triệu. Đáng chú ý, MobiEdu tuy số lượng người sử dụng ít nhất trong 3 nền tảng, nhưng lại có tổng thời gian sử dụng trung bình của mỗi người dùng trong một ngày cao nhất, khoảng 1 giờ 20 phút mỗi ngày.
 
Ba nền tảng số Việt Nam phục vụ các em học sinh có thể trực tiếp lên học trực tuyến các môn học hoặc làm bài tập lần lượt là Azota có số lượng truy cập hằng tháng vào khoảng 25,6 triệu lượt, Học mãi khoảng 2,9 triệu lượt và Ôn luyện khoảng 470 nghìn lượt.
 
Nền tảng số Việt Nam phục vụ thanh toán số
 
Các ứng dụng tài chính số của 05 ngân hàng trên có sự phát triển mạnh so với cùng kỳ năm ngoái và tương đối đồng đều nhau, trong đó số lượng người sử dụng hằng tháng của Vietcombank là 12,2 triệu; MB là 7,82 triệu; BIDV là 7,62 triệu; Viettin Bank là 5,46 triệu và AgriBank là 4,86 triệu.
 
Cuối tháng 11/2021, các doanh nghiệp viễn thông (Viettel, VNPT, MobiFone) đã được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chấp thuận triển khai thí điểm dịch vụ Mobile Money, đây là mảnh ghép quan trọng để phổ cập nền tảng thanh toán số, đặc biệt cho người dân khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo của Việt Nam, nơi hầu như chưa có sự hiện diện của hệ thống ngân hàng. Để đáp ứng các quy định chặt chẽ về điều kiện triển khai thí điểm dịch vụ Mobile Money, các doanh nghiệp viễn thông đã tiếp cận và triển khai thí điểm một cách thận trọng và có các biện pháp quản trị rủi ro cụ thể.
 
Sau 03 tháng triển khai thí điểm dịch vụ Mobile Money đã đạt được một số kết quả nhất định và bước đầu đã đạt được mục tiêu đề ra về thí điểm dịch vụ an toàn trong giai đoạn đầu triển khai, góp phần thúc đẩy hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam, tăng cường việc tiếp cận và sử dụng các dịch vụ tài chính, đặc biệt tại khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo của Việt Nam. Trong bối cảnh triển khai thí điểm khi dịch bệnh COVID-19 còn nhiều diễn biến phức tạp, dịch vụ Mobile Money đã tạo được niềm tin cho khách hàng sử dụng dịch vụ, đáp ứng một phần nhu cầu của thực tiễn và từng bước đi vào cuộc sống. Các kết quả cụ thể:
 
- Số lượng khách hàng đăng ký và sử dụng dịch vụ đạt hơn 835.000 khách hàng, trong đó có 487.000 khách ở nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo, chiếm 58,3%;
 
- Số lượng tài khoản Mobile Money đang hoạt động (có phát sinh ít nhất một giao dịch) đạt 834.376 tài khoản, đạt 99,8%;
 
- Số lượng điểm kinh doanh là 2.642 điểm phủ khắp 63 tỉnh thành trong cả nước, trong đó có 537 điểm kinh doanh ở nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo;
 
- Số lượng đơn vị chấp nhận sử dụng tài khoản Mobile Money để thanh toán là 11.254 đơn vị;
 
- Số lượng giao dịch đạt 7,5 triệu giao dịch với giá trị lên tới 280 tỷ đồng. 
 
 
Các tin khác
Xem tin theo ngày