Tìm kiếm

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Chạy nước rút trong chuyển đổi hóa đơn điện tử
Ngày cập nhật 31/05/2022

Thực hiện cuộc cách mạng về chuyển đổi số của ngành thuế, doanh nghiệp, đơn vị cung ứng dịch vụ, ngành thuế và cả chính quyền đã vào cuộc tạo nên sự bứt tốc trong công tác chuyển đổi hóa đơn điện tử.

Hệ thống dữ liệu người nộp thuế đăng ký hóa đơn điện tử được cập nhật liên tục
 
Hơn 94% người nộp thuế đăng ký thành công
 
Từ ngày 1/7/2022, theo quy định của Luật Quản lý thuế, doanh nghiệp (DN) sẽ chuyển đổi hoàn toàn từ sử dụng hóa đơn giấy sang hóa đơn điện tử (HĐĐT). Để đảm bảo tiến độ này, Thừa Thiên Huế đặt ra mục tiêu, đến ngày 30/6/2022 sẽ triển khai HĐĐT cho 100% DN, tổ chức kinh tế, hộ cá nhân kinh doanh theo phương pháp kê khai (gọi chung là người nộp thuế) trên địa bàn tỉnh. Riêng ngành thuế đã xây dựng lộ trình đến hết 31/5/2022, 100% DN, tổ chức kinh tế, hộ/cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai phải hoàn thành áp dụng HĐĐT.
 
Bà Âu Thị Nguyệt Liên, Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế (NNT) chia sẻ, Cục Thuế tỉnh và các chi cục thuế trực thuộc đã thành lập Trung tâm Điều hành HĐĐT để triển khai, tiếp nhận vướng mắc; liên hệ NNT để đôn đốc, phối hợp với tổ chức cung cấp HĐĐT hỗ trợ NNT kịp thời chuyển đổi HĐĐT và đảm bảo hệ thống thông suốt đáp ứng yêu cầu của NNT. Trung tâm đã thành lập 20 nhóm group trên ứng dụng zalo nội bộ của cơ quan thuế để điều hành và xử lý những vướng mắc về HĐĐT; lập nhóm giữa cơ quan thuế và các nhà cung cấp để phối hợp triển khai đăng ký HĐĐT, nhóm group giữa cơ quan thuế - NNT và nhà cung cấp để giải quyết các trường hợp vướng mắc kịp thời cho NNT. Trung tâm cũng thực hiện kiểm đếm số lượng NNT đăng ký HĐĐT hàng ngày trên hệ thống để nắm bắt tình hình triển khai HĐĐT trên toàn tỉnh, từ đó có giải pháp điều tiết thực hiện và đề ra giải pháp kịp thời theo từng giai đoạn cụ thể.
 
Sau gần 2 tháng tập trung chuyển đổi, toàn tỉnh đã có 4.876 NNT đăng ký áp dụng HĐĐT thành công đạt 94,18% so với kế hoạch chuyển đổi HĐĐT của Cục Thuế tỉnh đến 31/5/2022. Trong đó, Chi cục Thuế khu vực Hương Phú và Chi cục Thuế huyện A Lưới về đích sớm với 100% NNT đăng ký áp dụng thành công HĐĐT.
 
Thừa Thiên Huế hiện đang nằm trong top 10 tỉnh có tỷ lệ chuyển đổi cao nhất cả nước. Mới đây, Cục Thuế tỉnh đã được Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế khen thưởng vì có thành tích đột xuất, xuất sắc trong việc triển khai HĐĐT giai đoạn 2.
 
Mở rộng các đối tượng khai thác
 
Ông Hà Văn Khoa, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết, các đơn vị hoàn thành tỷ lệ cao là do lãnh đạo đơn vị, các bộ chức năng và nguồn nhân lực phân công theo dõi sát sao các yêu cầu của Trung tâm Điều hành triển khai HĐĐT. Bên cạnh đó, lãnh đạo đơn vị luôn chỉ đạo kịp thời công việc không qua khâu trung gian nên dữ liệu báo cáo đúng, đầy đủ, nhanh chóng, kịp thời.
 
Theo nhận định của Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, trong cả quá trình thực hiện, Chi cục Thuế khu vực Phú Lộc – Nam Đông là đơn vị thực hiện triển khai tốt. Chi cục Thuế thành phố Huế dù là đơn vị quản lý số lượng DN, NNT lớn nhất toàn tỉnh, nhưng đơn vị đã có nhiều nỗ lực lớn bứt phá nhanh chóng trong giai đoạn này nhằm đảm bảo đúng lộ trình triển khai HĐĐT theo quy định.
 
Tại cuộc họp về đẩy nhanh tiến độ thực hiện HĐĐT do Cục Thuế tỉnh tổ chức vừa qua, một số khó khăn trong triển khai HĐĐT cũng được các chi cục thuế trực thuộc chia sẻ. Trong đó, tình trạng DN bị cưỡng chế về hóa đơn, DN mất tích, bỏ trốn vẫn nằm trong danh sách chuyển đổi hóa đơn. Trong khi những DN này chưa hoặc không thể chuyển đổi trong giai đoạn này.
 
Theo đó, đại diện các chi cục thuế đều đề xuất, cần xác thực lại số đơn vị DN mất tích, bỏ trốn, DN bị cưỡng chế hóa đơn, đưa ra danh sách chuyển đổi đến thời điểm 30/6 để không ảnh hưởng tới tiến độ chung.
 
Ông Hoàng Quốc Việt, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh khẳng định, dù có hoàn thành chuyển đổi 100% HĐĐT song các chi cục thuế vẫn phải đẩy mạnh khai thác các nguồn mới như HTX, DN mới hoạt động trở lại, DN mới thành lập… để hỗ trợ chuyển đổi kịp thời. Đồng thời, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tập trung hỗ trợ cho DN mới thành lập về chữ ký số, HĐĐT theo quy định để đảm bảo DN mới thành lập đều sử dụng HĐĐT. Song song với triển khai HĐĐT, ngành thuế cũng đẩy mạnh triển khai chuyển đổi tem điện tử, vé điện tử, thẻ điện tử, phiếu thu điện tử cho các DN đảm bảo đến 30/6, 100% DN, tổ chức kinh tế, hộ/cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai phải hoàn thành áp dụng HĐĐT.
 
Bài, ảnh: Hoàng Loan
Các tin khác
Xem tin theo ngày