Tìm kiếm

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Cách phòng tránh và sơ cứu người bị sét đánh
Ngày cập nhật 03/05/2024

Vào dịp hè, những cơn mưa dông bất chợt kèm theo sét đánh luôn đe dọa đến tính mạng của con người, nhất là những người phải lao động và hoạt động ngoài trời. Vì vậy, người dân cần trang bị những hiểu biết cơ bản về hiện tượng này để chủ động phòng tránh sét hiệu quả.

Sét là hiện tượng phóng điện trong đám mây, giữa các đám mây với nhau hoặc giữa đám mây với mặt đất. Sét thường xuất hiện cùng mưa, dông lốc; khó dự đoán chính xác. Sét có thể đánh vào bất kỳ đâu, bất kỳ đối tượng hoặc vật thể nào khi có đủ các yếu tố hình thành nên.
 
Sét đánh có thể làm chết, bị thương người, vật nuôi; hư hại nhà cửa, công trình; có thể dẫn tới hỏa hoạn, cháy rừng. Để bảo đảm an toàn, người dân phải thường xuyên theo dõi thông tin dự báo thời tiết và bố trí thiết bị chống sét khi xây dựng nhà ở, công trình.
 
Sét là hiện tượng thời tiết cực đoan ngẫu nhiên nên không có vị trí an toàn tuyệt đối để tránh. Tuy nhiên, việc chủ động tìm nơi an toàn, phòng tránh sét và nắm chắc các kỹ năng sơ cứu người bị sét đánh khi có thể sẽ góp phần tránh được những rủi ro không đáng có, giảm thiểu mất mát về người và tài sản.
P.GSTTM&TT
Các tin khác
Xem tin theo ngày