Tìm kiếm

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Phát triển Hue-S thành một kênh quan trọng trong xây dựng chính quyền số, xã hội số
Ngày cập nhật 27/05/2022

Sáng ngày 27/5, tại Hội trường Văn phòng UBND tỉnh đã diễn ra Hội nghị Sơ kết 03 năm triển khai hệ thống Hue-S theo hình thức trực tiếp và trực tuyến. Tham dự Hội nghị có đồng chí Phan Ngọc Thọ - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy; đồng chí Nguyễn Thanh Bình - Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh. Hội nghị cũng kết nối trực tuyến đến các địa phương cấp huyện và cấp xã trong toàn tỉnh.

Chính thức vào hoạt động từ tháng 5/2019, sau 3 năm triển khai, ứng dụng Hue-S thực sự đã phát huy vai trò và đạt được một số kết quả rất tích cực. Hue-S vừa triển khai các dịch vụ đô thị thông minh phục vụ người dân doanh nghiệp vừa ứng dụng Chính quyền số phục vụ công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước tỉnh. Đến nay Hue-S đã có 793.050 lượt tải ứng dụng, tương đương 101,3% tổng số dân trên địa bàn tỉnh có sử dụng điện thoại di động thông minh. Tính riêng năm 2021, đã có 17.371.225 lượt truy cập. Hue-S cũng đã thu hút hơn 10 tập đoàn, doanh nghiệp và tổ chức tham gia tích hợp vào hệ thống.
Đ/c Bùi Hoàng Minh, Giám đốc Trung tâm Giám sát, điều hành Đô thị thông minh báo cáo kết quả 03 năm triển khai hệ thống Hue-S
 
Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai và hoạt động như: Số lượng tương tác ngày càng nhiều, nhiều phản ánh công dân chưa nắm quy định của luật, chưa cung cấp đầy đủ thông tin, và đặc biệt nhiều tương tác mang tính chất gay gắt ngày càng lớn. Một số cơ quan Nhà nước và doanh nghiệp do tình hình dịch bệnh kéo dài đã có sự chậm trễ trong xử lý các phản ánh.
 
Tại Hội nghị, các đại biểu tham dự cũng tập trung thảo luận về những kinh nghiệm, cách triển khai của Hue-S trong việc tiếp nhận thông tin, tương tác với người dân và hỗ trợ chính quyền, như: cần có văn bản quy định đối với những trường hợp không phối hợp xử lý về vi pham giao thông; nghiên cứu điều chỉnh thời hạn xử lý mốt số lĩnh vực phản ánh cần có thời gian phù hợp với các quy định pháp luật hiện hành; cần có cơ chế phối hợp xử lý giữa các đơn vị tham gia xử lý…
 
 
Hội nghị đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp, đề xuất giải pháp nhằm nâng cao chất lượng các dich vụ Hue-S
 
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Phan Ngọc Thọ - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được đồng thời cũng đưa ra một số hạn chế còn tồn tại của Hue-S như tỷ lệ tương tác của các cấp chính quyền với người dân chưa cao; Đề nghị các cấp chính quyền cần nâng cao trách nhiệm trong vấn đề trả lời tương tác với phản ánh của người dân; đưa Hue-S trở thành một mạng xã hội để người dân tiếp cận nhiều dịch vụ; lấy quan điểm biến ý kiến của người dân thành ý kiến chỉ đạo của chủ tịch tỉnh. Đồng thời, khẳng định Trung tâm IOC là cơ quan trung gian phân phối và giám sát trong việc tiếp nhận xử lý, giám sát phản ánh của người dân, từng bước xây dựng chính quyền số, xã hội số và phát triển kinh tế số; Việc quản lý tố giác như là một kiến nghị trong phản ánh hiện trường. Mô hình Hue-S là mô hình, bài học rất lớn không chỉ cho tỉnh mà được triển khai nhân rộng ở mhiều địa phương. Cần xác định quan điểm của người đứng đầu, của chính quyền là yếu tố quyết định trong việc hình thành và triển khai có hiệu quả hệ thống. Phấn đấu xây dựng Hue-S trở thành niềm tin của người dân, doanh nghiệp trong quá trình xây dựng xã hội số, xây dựng một chính quyền thân thiện, gần gũi phục vụ cho người dân.
 
Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thanh Bình - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy khẳng định Hue-S là một kênh tương tác quan trọng giữa người dân và chính quyền. Trong thời gian tới, đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông tổng hợp các ý kiến tham luận; Tăng cường công tác chỉ đạo của các cấp chính quyền địa phương để phát huy vai trò của Hue-S; Cần kiện toàn và phải nâng cao hơn nữa, rà soát và tăng cường nâng cao nâng lực của đội ngũ triển khai trực tiếp; Rà soát hoàn chỉnh cơ sở pháp lý để hoàn thiện Hue-S trở thành 1 nền tảng có cơ sở pháp lý một cách hoàn chỉnh. Đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các cơ quan ban ngành triển khai có hiệu quả các giải pháp, có cơ sở pháp lý một cách chặt chẽ để xử lý ý kiến của người dân và giải quyết các bài toán.
 
Đồng chí Nguyễn Thanh Bình - UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị
 
Bên cạnh đó, cần đổi mới trong việc vận hành, phát triển ứng dụng triển Hue-S để thích ứng trong xu thế chuyển đổi số. Đầu tiên là công tác tuyên truyền, làm sao tất cả người dân Huế phải sử dụng Hue-S, những người ở các địa phương khác cũng tiếp cận dc Hue-S; đổi mới về mặt nội dung, là bộ lọc trung chuyển để người dân có thể tiếp cận; nâng cao hạ tầng, giao diện. Về chế tài, đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông mạnh dạn tham mưu cho UBND tỉnh để có chỉ đạo quyết liệt; có báo cáo hàng tháng để nhắc nhở các đơn vị xử lý phản ánh kịp thời. Trên cơ sở đó, có một số giải pháp cụ thể UBND tỉnh sẽ đưa ra để hoàn thiện, nâng cấp đổi mới Hue-S nâng lên một tầm cao hơn nữa, thực sự trở thành một nền tảng phục vụ cho công tác chuyển đổi số, nâng cao năng lực công tác điều hành của các cấp cơ quan quản lý. Từ đó, xây dựng đổi mới Hue-S thực sự trở thành hạt nhân, là một kênh quan trọng tương tác và trả lời các ý kiến của người dân.
 
Dịp này, UBND tỉnh đã trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong 3 năm qua nhằm kịp thời động viên quá trình đóng góp, triển khai vận hành các dịch vụ đô thị thông minh, đặc biệt là dịch vụ phản ánh hiện trường.
 
Một số hình ảnh tại Hội nghị:
 
Toàn cảnh Hội nghị
 
 
 
 
 
 
Phòng GSTTM&TT
 

 

Các tin khác
Xem tin theo ngày