Tìm kiếm

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Lễ hội Điện Huệ Nam tháng 3 Âm lịch
Ngày cập nhật 10/04/2024

Là một trong những hoạt động chính của Lễ hội Mùa Hạ - Festival Huế 2024, Lễ hội Điện Huệ Nam tháng 3 Âm lịch thực hiện hoạt động cung nghinh Thánh Mẫu Hội đồng Tứ phủ trên đường bộ, tái hiện và xây dựng một carnival dân gian độc đáo và có quy mô lớn tại Thừa Thiên Huế.

 

- Thời gian: từ 10-11/4/2024 (nhằm ngày 02-03/3 Âm lịch)

- Địa điểm: Thánh đường (352 Chi Lăng) và Điện Huệ Nam (xã Hương Thọ, thành phố Huế)

Năm nay, Lễ hội Điện Huệ Nam tháng 3 Âm lịch sẽ tái hiện lại lễ rước bằng đường bộ vào 6h sáng ngày 10/4, đoàn rước đường bộ di chuyển đoạn đường dài 3km từ 352 Chi Lăng đến Nghinh Lương Đình, sau khi làm lễ cáo yết cầu an sẽ nghênh giá xuống thuyền xuôi theo dòng sông Hương lên thượng nguồn đến Điện Huệ Nam làm lễ Chính. Hoạt động nhằm tái hiện, xây dựng một carnival dân gian độc đáo, có quy mô lớn, phô diễn nét độc đáo của những trang phục cổ xưa đầy màu sắc, kết hợp với các hình thức diễn xướng, vũ điệu đặc trưng của Tín ngưỡng Thờ Mẫu - tín ngưỡng dân gian Việt Nam, tôn thờ các nữ thần và đề cao vai trò của người phụ nữ.

Đoàn rước Thánh bằng thuyền trên sông Hương có sự tham gia của hàng chục chiếc thuyền Rồng được đóng thành Bằng (thuyền đôi) và Châu án (thuyền đơn) bên trong đặt long kiệu Thánh Mẫu và hòm sắc vua phong, cùng các vật thờ cúng như tán, tàn, cờ, quạt. Ngoài ra còn có đội hầu bóng, những người phục dịch và hàng ngàn khách hành hương đi theo. Lễ Chánh tế, cầu nguyện Quốc thái dân an và Lễ Hoàn tạ, bế mạc được tổ chức trong ngày 11/4.

Lễ Hội Điện Huệ Nam (hay Điện Hòn chén) là sinh hoạt truyền thống mang yếu tố văn hoá tâm linh thờ phụng Thánh Mẫu Thiên Y A Na được cử hành vào tháng ba và tháng bảy hàng năm. Hoạt động được đánh giá tràn đầy màu sắc và sôi động, thu hút đông đảo tín đồ của tín ngưỡng Thờ Mẫu với hàng vạn lượt người đến tham dự. Đây cũng được xem là một lễ hội văn hóa dân gian truyền thống mang tính cộng đồng đặc trưng của vùng đất Cố đô.

 

P.GSTTM&TT

Các tin khác
Xem tin theo ngày