Tìm kiếm

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Cảnh báo lừa đảo đưa người xuất cảnh sang Campuchia cưỡng bức lao động và cưỡng đoạt tài sản
Ngày cập nhật 11/07/2022

Thời gian gần đây, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã tiếp nhận nhiều đơn trình báo về các trường hợp mất tích, bị cưỡng đoạt tài sản bắt nguồn từ tìm kiếm việc làm tại Campuchia nghi liên quan đến mua bán người, bị cưỡng bức lao động.

Qua mạng xã hội hoặc các mối quan hệ quen biết, các đối tượng dụ dỗ, lôi kéo nạn nhân sang Campuchia làm việc với tiêu chí "việc nhẹ, lương cao" và xuất cảnh chủ yếu theo đường tiểu ngạch (bất hợp pháp).
Khi người lao động tới Campuchia sẽ được đưa vào các cơ sở do người Trung Quốc làm chủ (chủ yếu làm việc tại các casino đánh bạc trực tuyến), tần suất lao động cao (từ 15-16h/ngày), lương chỉ từ 5-7 triệu đồng nhưng bị trừ các khoản ăn uống, nhà trọ. Nếu người lao động không đáp ứng được tần suất làm việc sẽ bị đối xử thậm tệ, giam lỏng, đánh đập, không cho liên lạc với bên ngoài. Khi muốn quay trở về lại Việt Nam, các đối tượng buộc người lao động phải liên lạc với gia đình để đòi tiền chuộc. Hoạt động này tiềm ẩn nguy cơ phát sinh tội phạm về mua bán người, tổ chức, môi giới cho người xuất cảnh nhập cảnh.
Nhằm hạn chế, ngăn chặn, phòng ngừa, đấu tranh với loại tội phạm này, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đề nghị người dân nâng cao cảnh giác, tỉnh táo tránh những lời mời chào cơ hội “việc nhẹ, lương cao” trên mạng xã hội, nhất là lời mời chào công việc tại Campuchia; tìm hiểu kỹ thông tin và lựa chọn đơn vị tư vấn, môi giới xuất khẩu lao động uy tín, do các cơ quan nhà nước cho phép, giới thiệu.
Trường hợp phát hiện các thông tin, tình hình có liên quan đến vụ việc công dân Việt Nam xuất cảnh sang Campuchia làm việc bị cưỡng bức lao động, cưỡng đoạt tài sản, mua bán người; lập tức liên hệ với Cơ quan Công an nơi gần nhất hoặc Phòng CSHS, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế (qua SĐT 0234 3826666) để trình báo, tố giác.



 

Các tin khác
Xem tin theo ngày