Tìm kiếm

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Trung tâm IOC tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024
Ngày cập nhật 19/01/2024
Sáng ngày 19/01, Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh (IOC) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. 
 
Tham dự hội nghị về phía Sở Thông tin và Truyền thông có đồng chí Nguyễn Xuân Sơn – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông; đồng chí Nguyễn Huy Hiển – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông; đồng chí Nguyễn Dương Anh – Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cùng các đồng chí trưởng phòng, phó trưởng phòng chuyên môn thuộc Sở, đại diện BCH Công đoàn, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên Sở. Về phía Trung tâm IOC có đồng chí Bùi Hoàng Minh – Giám đốc Trung tâm IOC, cùng các đồng chí trong Ban Giám đốc và toàn thể cán bộ viên chức của Trung tâm.
 
Trên tinh thần tập trung thực hiện Nghị quyết 12 của Tỉnh ủy, sự định hướng của UBND tỉnh, sự chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông, năm 2023, Trung tâm IOC đã đạt được nhiều nhiều kết quả trên cả 3 trụ cột Chính quyền số, xã hội số và kinh tế số cũng như đảm bảo vận hành ổn định và phát triển các dịch vụ đô thị thông minh; góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ngành Thông tin và Truyền thông tỉnh Thừa Thiên Huế. 
 
Chuyển đổi số toàn diện
 
Năm 2023, Trung tâm IOC đã tiến hành nâng cấp toàn diện Cổng dịch vụ công tỉnh đảm bảo theo tiêu chí của Bộ Thông tin và Truyền thông. Tích hợp toàn diện dịch vụ công trực tuyến trên nền tảng Hue-S, tính đến nay đã phát sinh 3.417 hồ sơ trực tuyến qua Hue-S.
 
Triển khai chương trình tạo lập tài khoản số cho người dân thông qua hoạt động chuẩn hóa thông tin với tài khoản định danh điện tử. Qua đó 100% người dân trên địa bàn sử dụng thống nhất một tài khoản cho các nền tảng số.
 
Qua Hue-S, Trung tâm IOC đã phối hợp triển khai nền tảng đăng ký cung cấp chữ ký số trên Hue-S cho người dân với hơn 13.000 chữ ký số được đăng ký và cấp phát. Triển khai Hội thi trực tuyến tìm hiểu về nền tảng số Hue-S nhằm nâng cao nhận thức số trong dân, thu hút 38.759 thí sinh tham gia.
 
Tại hội nghị
 
Với việc tích hợp thành công ví điện tử, Hue-S đã góp phần thúc đẩy kinh tế số. Người dân có thể theo dõi và thanh toán được tất cả các hóa đơn như dịch vụ công, tiền điện, nước, tiền dịch vụ vệ sinh môi trường, học phí,… trên Hue-S. Đến nay đã có hơn 72.300 tài khoản ví điện tử đã được đăng ký trên ứng dụng  Hue-S và 698 điểm chấp nhận thanh toán qua Hue-S trên địa bàn tỉnh. Giải pháp thanh toán số liền mạch trên ứng dụng Hue-S đạt Giải thưởng Sao Khuê 2023 trong lĩnh vực Chuyển đổi số.
 
Nền tảng Hue-S đã hoàn thành mục tiêu đề ra tại Nghị quyết 12 của Tỉnh ủy. 100% dịch vụ đô thị thông minh được tích hợp lên Hue-S đi vào cuộc sống, được người dân và doanh nghiệp tham gia sử dụng. Đến nay, Hue-S đã có hơn 1 triệu lượt tải, hơn 917.609 tài khoản đăng ký trong đó: hơn 792.515 tài khoản của người dân tỉnh Thừa Thiên Huế, hơn 125.094 tài khoản từ 52 tỉnh/ thành phố và hơn 15 quốc gia và vùng lãnh thổ có người dân tỉnh Thừa Thiên Huế sinh sống và làm việc.
 
Đồng chí Bùi Hoàng Minh – Giám đốc Trung tâm IOC báo cáo đánh giá kết quả 2023 và định hướng nhiệm vụ 2024
 
Hệ thống phản ánh hiện trường đã tiếp nhận xử lý hơn 28.000 phản ánh; tỷ lệ phản ánh đã được xử lý chiếm hơn 81.8%, tỷ lệ hài lòng từ chấp nhận trở lên chiếm 94%. Trong đó, tổng số phản ánh hiện trường về vi phạm Giao thông là 12.026 phản ánh với số tiền xử phạt là gần 2 tỷ đồng. Tiếp nhận góp ý và trả lời câu hỏi của người dân, doanh nghiệp với 527 góp ý và trả lời hơn 1.000 câu hỏi của người dân, doanh nghiệp; thu hút gần 40.000 lượt người theo dõi. 
 
Để bảo đảm an toàn, an ninh mạng, Trung tâm đã triển khai các giải pháp SOC cho Trung tâm dữ liệu tập trung; Giải pháp giám sát phòng, chống mã độc tập trung cho 100% máy chủ tại Trung tâm IOC và 230 cơ quan, đơn vị với 5.661 máy tính; Giải pháp phòng, chống tấn công có chủ đích cho 100% máy chủ tại Trung tâm IOC và 1.830 máy tính kết nối mạng truyền số liệu chuyên dùng của các cơ quan từ cấp tỉnh đến cấp xã. Phát hiện và chủ động xử lý 67 sự cố an toàn thông tin. Phát hiện, ngăn chặn, xử lý hơn 7 triệu lượt tấn công mạng; hơn 94.000 lượt phát tán virus; hơn 91.000 email rác; hơn 4.000 email chứa mã độc và hơn 400 email chứa nội dung lừa đảo.
 
Triển khai nền tảng số hỗ trợ Tổ công nghệ số cộng đồng, qua đó đã phát huy hiệu quả thông qua việc đồng hành cùng với chính quyền địa phương tổ chức phổ biến kỹ năng số trong dân. Đặc biệt đã hỗ trợ chuẩn hóa thông tin hơn 100.000 địa chỉ số, 310.000 nhân khẩu, gần 1 triệu thông tin trường dữ liệu về hạ tầng số theo địa chỉ số.
 
Triển khai khóa học “Kỹ năng làm chủ điện thoại thông minh” qua nền tảng học trực tuyến mở đại trà (One touch) được tích hợp trên ứng dụng Hue-S, sau 10 ngày thực hiện đã thu hút gần 20.000 người tham gia.
Trong năm 2023, công tác truyền thông tiếp tục phát huy vai trò hỗ trợ đắc lực trong công tác truyền thông về hiệu quả của các dịch vụ đô thị thông minh và truyền thông cho các sở, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh qua các kênh Hue-S, Zalo, Facebook, Youtube, trang tin điện tử, Cổng chuyển đổi số tỉnh.
 
Tập trung nâng cấp các dịch vụ đô thị thông minh
 
Phát biểu tại hội nghị, Giám đốc Sở thông tin và Truyền thông Nguyễn Xuân Sơn cho biết: Năm 2024 không ưu tiên phát triển các dịch vụ mà tập trung nâng cấp các dịch vụ đô thị thông minh; xây dựng các chương trình mới, rà soát, đánh giá lại, đổi mới toàn diện Hue-S. Phát triển các mạng lưới trong tổ chức Đảng, Đoàn thể, Tổ chức chính trị - xã hội để đưa ra bộ công cụ kết nối cho các thành viên của mạng lưới, thúc đẩy sự tham gia của hệ thống ngày càng nhiều, mạnh. Các dịch vụ như phản ánh hiện trường, hỏi đáp cơ quan nhà nước… là những dịch vụ chủ lực do đó tiếp tục phát huy, thường xuyên tham mưu đề xuất các giải pháp tốt hơn, hiệu quả hơn trong năm tới. 
 
Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Xuân Sơn phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
 
Để thực hiện hiệu quả mục tiêu đề ra của năm 2024 và phấn đấu đạt mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, Trung tâm IOC đã đưa ra một số định hướng: Hoàn chỉnh hạ tầng dùng chung, cơ sở dữ liệu tập trung của tỉnh theo mô hình điện toán đám mây đủ năng lực phục vụ cho công tác chuyển đổi số; Thường xuyên rà soát, đảm bảo liên thông kịp thời với các hệ thống thông tin của các Bộ, ngành Trung ương nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ công, đặc biệt là nâng cao tỷ lệ người dân tham gia sử dụng đăng ký dịch vụ công trực tuyến.
 
Trung tâm IOC cũng xác định mở rộng mô hình và triển khai toàn tỉnh chuyển đổi 3 nền tảng chính quyền số (nền tảng làm việc số, nền tảng báo cáo số, nền tảng bản đồ số) vào hoạt động của các cơ quan đơn vị các cấp. Tiếp tục chủ động phối hợp với các ngành, địa phương; tranh thủ các kết quả của các chương trình, đề án, dự án của tỉnh để thực hiện số hóa dữ liệu trên tất cả các lĩnh vực phục vụ công tác quản lý nhà nước từ cấp tỉnh đến xã.
 
 Tập huấn hướng dẫn cho Tổ Công nghệ số cộng đồng tiến hành số hóa hoàn thành 100% địa chỉ số trên địa bàn tỉnh; làm cơ sở triển khai các dịch vụ tiện ích thông qua địa chỉ số nhằm cung cấp các tiện ích số cơ bản thiết yếu cho người dân. Đẩy mạnh hoạt động đào tạo trực tuyến hướng đến phổ cập kỹ năng số trong dân thông qua nền tảng số OneTouch và các nền tảng khác được tích hợp trên Hue-S. Áp dụng trí tuệ nhân tạo vào nền tảng phản ánh hiện trường, nền tảng kết nối công dân doanh nghiệp nhằm tối ưu và thúc đẩy hoạt động của người dân tham gia vào giải quyết các vấn đề của chính quyền và xã hội,…
 
Qua báo cáo, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Xuân Sơn biểu dương và đánh giá cao những kết quả đạt được cũng như sự quyết tâm, nhận thức đúng lúc và sự đoàn kết của toàn thể Trung tâm IOC. Đồng thời, đồng chí cũng đề ra các nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện trong năm 2024.
 
Trước tình hình toàn Đảng, toàn quân, toàn dân đang quyết tâm chung tay đưa Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị, Giám đốc Sở thông tin và Truyền thông Nguyễn Xuân Sơn yêu cầu Trung tâm IOC cần chú trọng công tác truyền thông và nâng cao nhận thức, cần quan tâm giám sát thông tin trên không gian mạng, kịp thời nhận biết, có phương án tham mưu, kịp thời xử lý để tránh những thông tin bóp méo hình ảnh của tỉnh. 
 
Khuyến khích tổ chức các nhiệm kỳ đổi mới nhân lực; quyết tâm đổi mới cải cách hành chính làm việc không giấy tờ, chuẩn hóa các công việc, sử dụng chữ ký số trong công việc.
 
Về truyền thông, phát triển mạng lưới Hue-S và tổng đài 19001075, cần đổi mới và phát triển hơn nữa, xây dựng các kịch bản lan tỏa, tăng tính chủ động của các cấp, các ngành. Tổ chức truyền thông nâng cao nhận thức số trong dân bằng các khóa học trực tuyến cho mọi đối tượng; sớm xây dựng các kịch bản, bài giảng và công khai thông tin cho bà con thực hiện để thúc đẩy nâng cao nhận thức số.
 
Chuẩn hóa 3 nhóm tài khoản kết nối vào nền tảng số tỉnh Thừa Thiên Huế (Tài khoản cá nhân, tài khoản doanh nghiệp, tài khoản cơ quan nhà nước); dữ liệu số phải bám sát và đẩy nhanh theo quan điểm chủ động; tập trung hoàn thiện, vận hành tốt GIS trên cở sở chủ động và khai thác tốt dữ liệu.
Dịp này, Trung tâm IOC đã trao tặng giấy khen cho các tập thể và cá nhân đã hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác trong năm 2023 (ảnh dưới).
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
P.GSTTM&TT
Các tin khác
Xem tin theo ngày