Tìm kiếm

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Cảnh giác hoạt động quấy rối, đe dọa, khủng bố tinh thần nhằm mục đích đòi nợ của các tổ chức cho vay online
Ngày cập nhật 05/08/2022

Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng Công nghệ cao – Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cảnh báo hoạt động quấy rối, đe dọa, khủng bố tinh thần nhằm mục đích đòi nợ của các tổ chức cho vay online.

 

Lợi dụng mạng internet, mạng xã hội, nhiều bài viết liên quan đến hoạt động cho vay tiền trực tuyến, vay tiền nhanh qua ứng dụng di động (app), website, mạng xã hội với thủ tục nhanh gọn, điều kiện đơn giản... được đăng tải nhằm mục đích quảng cáo thu hút số lượng lớn người tham gia. 
 
Khi khách hàng cài đặt app, các app yêu cầu khách hàng phải đồng bộ danh bạ, lịch sử cuộc gọi, tin nhắn, kiểm soát phần mềm cài đặt trên máy, sau đó nhân viên của app yêu cầu khách hàng cung cấp rất nhiều thông tin như hình ảnh xác thực cá nhân, CMND/CCCD, sổ hộ khẩu, số điện thoại, tài khoản mạng xã hội (facebook, zalo…) để đăng ký, kiểm duyệt hồ sơ vay.
 
Đến kỳ hạn, nếu không thanh toán các khoản vay hoặc thanh toán trễ hạn, các đối tượng sẽ quấy rối, đe dọa bôi nhọ, xúc phạm danh dự cá nhân người vay, người thân, đồng nghiệp và bạn bè của họ bằng các hình thức như gọi điện, nhắn tin hoặc cắt ghép hình ảnh sai sự thật để đưa lên mạng xã hội nhằm mục đích bôi nhọ danh dự, nhân phẩm của người vay, đồng thời gây áp lực tâm lý cho người vay để đòi bằng được tiền.
 
Hiện nay, bên cạnh những ứng dụng cho vay tiền chính thống của các ngân hàng, tổ chức tín dụng, công ty tài chính hoạt động công khai, minh bạch thì có rất nhiều ứng dụng khác xuất hiện và hoạt động dưới hình thức “tín dụng đen” trá hình. Hiện có đến hàng trăm ứng dụng cho vay theo kiểu “tín dụng đen” thông qua website, app như Tamo, Vdong, Movay, Ucash… Vì vậy, người dân cần nâng cao cảnh giác, tỉnh táo lựa chọn để không “dính bẫy” của các đối tượng.
 
Đồng thời, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế khuyến cáo người vay rất khó để tất toán các khoản vay do lãi suất “cắt cổ” và không có chứng từ lưu trữ. Ngoài ra, tham gia vay tiền qua app không chính thống có nguy cơ bị quấy rối, làm phiền thậm chí bị đe dọa, khủng bố tinh thần, xúc phạm danh dự của bản thân, gia đình và đồng nghiệp trên mạng xã hội. Đặc biệt, người vay không đồng bộ danh bạ điện thoại, không cung cấp tài khoản mạng xã hội khi vay qua app, không vay nhiều app khác nhau cùng một lúc và trình báo Cơ quan Công an khi lãi suất vay vượt 20%/01 năm.
 
 
Các tin khác
Xem tin theo ngày