Tìm kiếm
Công điện về việc phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp
Ngày cập nhật 03/02/2020
Ảnh minh họa

Trước tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra đang diễn biến phức tạp tại Trung Quốc, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ vừa ký ban hành công điện về việc phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra.

Theo thông tin từ Hệ thống giám sát dịch bệnh của Việt Nam, đến ngày 24/01/2020, Trung Quốc đã ghi nhận 634 trường hợp mắc bệnh viêm phổi cấp do nCoV tại 24 tỉnh/thành phố, trong đó có 17 trường hợp tử vong, 15 nhân viên y tế bị nhiễm bệnh. Một số nước, vùng lãnh thổ trong khu vực đã ghi nhận các trường hợp bệnh xâm nhập như: Thái Lan (04 trường hợp), Nhật Bản (01 trường hợp), Hàn Quốc (01 trường hợp), Đài Loan – Trung Quốc (01), Hoa Kỳ (01), Ma Cao – Trung Quốc (01), Hồng Kông – Trung Quốc (02).

Trong khoảng thời gian từ ngày 14-20/01/2020, Việt Nam đã phát hiện 03 trường hợp nghi ngờ mắc bệnh đến từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc tại Sân bay Quốc tế Đà Nẵng và Sân bay Quốc tế Cam Ranh. Các trường hợp đã được loại trừ nhiễm nCoV và trở về Trung Quốc. Ngày 23/01/2020, Việt Nam ghi nhận 02 trường hợp bệnh xâm nhập là công dân đến từ Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc. Các trường hợp nói trên đã được phát hiện kịp thời, tổ chức cách ly chặt chẽ tại bệnh viện để không làm lây lan dịch bệnh.

Đây là dịch bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm do vi rút Corona biến chủng gây ra, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc xin phòng bệnh. Bệnh lây truyền từ người sang người qua đường tiếp xúc gần hoặc nước bọt.

Để chủ động kiểm soát ngăn chặn dịch bệnh lây lan vào địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu:

1. Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Cảng vụ Hàng không miền Trung  tại CHKQT Phú Bài, Công ty cảng Hàng không quốc tế Phú Bài, Công ty Cảng Chân Mây tổ chức kiểm soát chặt chẽ hành khách nhập cảnh từ các địa phương đang có dịch Corona trong vòng 14 ngày để áp dụng khai báo y tế, để Sở Y tế có kế hoạch quản lý giám sát và theo dõi sức khỏe hành khách tại cộng đồng. Nếu phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh cần tổ chức cách ly, quản lý kịp thời, có các phương án đáp ứng hiệu quả phù hợp với tình hình dịch.

2. Công ty Cảng Hàng không Quốc tế Phú Bài, Công ty Cảng Chân Mây bố trí: phòng cách ly, khu vực cách ly y tế, đảm bảo cho việc cách ly hành khách nhập cảnh nghi ngờ hoặc mắc bệnh Corona; khu vực kiểm tra thân nhiệt và khai tờ khai y tế.

3. Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Du lịch và các cơ quan, đơn vị liên quan khác cần tập trung phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế để cung cấp thông tin về dịch bệnh Corona; khuyến cáo người dân không nên hoang mang, lo lắng; thực hiện tốt các biện pháp dự phòng theo khuyến cáo của ngành y tế và không nên đến các khu vực có dịch khi không cần thiết.

4. Các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh cần tăng cường giám sát và phát hiện ca bệnh nghi ngờ nhiễm vi rút Corona, chuyển bệnh nhân đến ngay các Trung tâm y tế huyện/thị xã/thành phố hoặc Bệnh viện Trung ương Huế để được cách ly, điều trị; đồng thời báo ngay cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để xử lý dịch kịp thời.

5. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo thực hiện quyết liệt công tác kiểm soát dịch bệnh theo chỉ đạo của Sở Y tế, bảo đảm cung cấp đầy đủ thuốc, phương tiện, vật tư, trang thiết bị, kinh phí cho các hoạt động phòng, chống dịch trên địa bàn.

 

Cách phòng ngừa virus nCoV

Để chủ động phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV phù hợp với diễn biến tình hình dịch, Bộ Y tế khuyến cáo người dân và cộng đồng thực hiện tốt các biện pháp sau:

1. Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính; khi cần thiết phải tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc.

2. Giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng để phòng bệnh viêm phổi.

3. Cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp.

4. Những người trở về từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc hoặc các tỉnh/ thành phố khác của Trung Quốc đang có dịch hoặc có tiếp xúc gần với người mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp tính do nCoV trong vòng 14 ngày nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời.

5. Khi phát hiện dịch bệnh cần thông tin, cho cơ quan y tế, chính quyền địa phương để giám sát, xử lý, ứng phó với dịch bệnh không để dịch bùng phát, lây lan.
Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam (PHEOC Việt Nam)

 

 
 
 
 
 
 
Theo thuathienhue.gov.vn
Các tin khác
Xem tin theo ngày